Cách ngước nhìn bầu trời
Hãy thận trọng với thú vui “thiên văn học”

Có lẽ ai trong số chúng ta cũng có một lần trong đời bất ngờ trước vẻ hùng vĩ của vũ trụ khi chúng ta tình cờ ngước nhìn lên bầu trời đêm.

Rất nhiều người trong chúng ta sống ở thành phố và không có thói quen nhìn lên trời. Ánh đèn thành phố đã luôn che lấp đi vẻ đẹp tuyệt vời ngay phía trên đầu chúng ta.

Thời khác “Ôi đẹp quá” đó luôn thật có ý nghĩa trong chiêm tinh học.
Một người nổi tiếng trong Tiêu đề chính

Do vậy có thể mỗi năm, trong một lần đi cắm trại hay thăm họ hàng ở quê, chúng ta mới có cơ hội ở ngoài trời và chiêm ngưỡng vẻ đẹp bầu trời đêm kỳ ảo đó. Nếu bạn đã từng trải qua những khoảnh khắc không thốt nên lời trước bầu trời đêm, bạn chắc hẳn nhớ chính xác vào thời điểm đó, tất cả những gì bạn có thể nói chỉ là “Ôi đẹp quá”.

Ảnh: Arto Marttinen, @wandervisions

Khoảng khắc “Ôi đẹp quá” đó luôn thật có ý nghĩa trong chiêm tinh học. Với một số người, đó là thời điểm lòng đam mê được khơi dậy và dẫn họ tới con đường nghiên cứu các vì sao. Với một số người may mắn khác, đó là khoảnh khắc khiến họ sẵn sàng chi tiền để du lịch bằng tàu con thoi hay lên những chuyến bay vào vũ trụ sớm nhất của loài người. Nhưng với đa số, chiêm tinh trở thành thú vui hàng ngày. Tuy vậy chúng ta luôn mang khoảnh khắc đó đi suốt cuộc đời và bắt đầu tìm kiếm nhiều cách để hiểu sâu hơn về vũ trụ kỳ vĩ mà chúng ta thấy qua hàng triệu vì sao phía trên trời.

Hãy bắt đầu

Để bắt đầu học cách quan sát các vì sao, có một số điều cơ bản chúng ta cần nghiên cứu sâu hơn, vượt ra ngoài những gì chúng ta có thể thấy bằng mắt thường và bắt đầu nghiên cứu các vì sao cũng như tận hưởng vẻ đẹp của chúng. Điều đầu tiên bạn cần không phải là thiết bị mà là tài liệu. Một bản đồ sao chi tiết sẽ cho bạn biết các chùm sao chính, vị trí các ngôi sao quan trọng giúp định vị trên bầu trời và các hành tinh trông lớn hơn cả vì sao. Và nếu bạn có thêm các tài liệu hướng dẫn về sở thích chiêm tinh học, bạn đã sẵn sàng cho hành trình ngắm sao của mình.

Mua một chiếc kính thiên văn

Điều tiếp theo bạn hiển nhiên muốn có là một chiếc kính thiên văn tốt. Chắc hẳn bạn đã từng nhìn thấy những người yêu thích thiên văn lắp đặt những chiếc kính viễn vọng hiện đại trên đỉnh đồi. Điều này khiến những người mới bắt đầu rất phấn khích vì đây hẳn là bước tiếp theo cho sở thích của bạn. Thế nhưng, chọn được một chiếc kính thiên văn tốt lại rất rắc rối và phức tạp.

Trước khi tiêu một khoản tiền lớn, bước chuyển tiếp theo nên là đầu tư một chiếc ống nhòm tốt. Trên thị trường hiện có những loại ống nhòm phù hợp cho ngắm sao, giúp bạn nhìn ngắm kỳ quan của vũ trụ rõ hơn so với mắt thường. Một cặp ống nhòm thiết kế tốt là lựa chọn linh hoạt và cơ động nếu bạn muốn “nâng tầm nhìn” mỗi khi có cơ hội nhìn ngắm bầu trời đầy sao.

Những điều này không hề cản trở bạn mua một hệ thống kính thiên văn tốt. Tuy nhiên hãy chắc chắn là bạn đã tìm hiểu đầy đủ và được tập huấn kỹ càng về cách thiết lập kính thiên văn phù hợp với nhu cầu. Bằng những hướng dẫn này, bạn sẽ tận hưởng trọn vẹn hàng giờ ngắm nhìn các vì sao trên bầu trời đêm mà mắt thường không thể thấy.

Vượt xa tầm mắt
Trở thành một phần của cộng đồng các nhà thiên văn học không chuyên